การเจลเบรค (Jailbreak)

ก่อนที่เราจะทำการเจลเบรคด้วยวิธีใดก็ตาม เรามาทำความรู้จักกับ การ Jailbreak กันก่อนดีกว่า

Jailbreak คืออะไร ?

Jailbreak คือการทำให้อุปกรณ์อย่าง iPhone iPod iPad หรือแม้กระทั่ง AppleTV สามารถติดตั้งแอพอื่นๆได้นอกจาก Appstore ของ Apple เอง เมื่อทำการ Jailbreak แล้ว จะได้รับการติดตั้ง แอพพลิเคชั่นนึงชื่อว่า Cydia โดยเราจะสามารถโหลดแอพเสริม เช่น ธีม การปรับแต่งเครื่องต่างๆ ผ่าน Cydia ได้

ความปลอดภัยในการ Jailbreak หล่ะ ?

การ Jailbreak นั้นสามารถเปิดรูให้เราสามารถเข้าไปดัดแปลงระบบต่างๆของเครื่องได้ ซึ่งเหล่า Hacker ก็สามารถเข้ามาทางรูนั้นได้เช่นกัน แต่มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น เพราะปัจจุบัน ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆเริ่มพัฒณาสูงขึ้นกว่าสมัยก่อน แต่ถ้าหากในเครื่องมีข้อมูลสำคัญ หรือ การทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่แนะนำให้ทำการ Jailbreak เพราะมีโอกาศที่ข้อมูลจะรั่วไหลสูง

เครื่องรุ่นไหน / iOS อะไร สามารถเจลเบรคได้บ้าง ?

จริงๆมีรองรับตั้งแต่ iPhoneOS 1.0 ยัน iOS 13.4 เลย แต่!!! แต่ละเครื่องก็อาจจะไม่รองรับการ Jailbreak ในบางเวอร์ชั่น ขึ้นอยู่วิธีที่เราใช้ Jailbreak รวมถึง อุปกรณ์ที่เราใช้และเวอร์ชั่นที่ติดตั้งในอุปกรณ์
สามารถดูความเข้ากันได้ของแต่ละอุปกรณ์และเวอร์ชั่น ที่นี่

Jailbreak ยังไง ?

สำหรับวิธีการเจลเบรคนั้น เราจะนำเสนอด้วยการใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า checkra1n ซึ่งรองรับอุปกรณ์ iPhone ตั้งแต่ iPhone 5s ถึง iPhone X และรองรับ iOS ตั้งแต่ 12.3 ถึง iOS 13.4 ส่วนวิธีอื่นๆ (เช่น unc0ver) ทางเราจะนำมาเสนอภายหลัง
วิธีการเจลเบรคด้วย checkra1n คลิกที่นี่